Ăn sữa chua có tác dụng gì? Ăn vào thời điểm nào là tốt nhất? | Kotexpro

Sữa chua là một loại thực phẩm phổ biến và được biết đến với công dụng làm đẹp và dưỡng da. Trên thực tế, lợi ích còn lớn hơn nhiều. Vậy lợi ích của việc ăn sữa chua là gì? Thời gian tốt nhất để ăn là gì? Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số mẹo sử dụng yaourt trong thực đơn hàng ngày vô cùng hữu ích nhé!

Sữa chua cải thiện hệ tiêu hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể

Sữa chua có tác dụng làm gia tăng lợi khuẩn trong đường ruột. (Ảnh: Internet)
Sữa chua có tác dụng thúc đẩy vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển. (Ảnh: Internet)

Vi khuẩn lên men lactic trong sữa chua là vi khuẩn tốt cho cơ thể, làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột từ đó hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa cũng được hạn chế. như tiêu chảy, viêm loét dạ dày… Ngoài ra, ăn sữa chua còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng vì các vi khuẩn có lợi sẽ kích thích sản sinh bạch cầu, tăng cường hệ miễn dịch.

Đặc biệt nếu bạn có thói quen ăn sữa chua vào buổi tối, axit sẽ kích thích đường ruột trong khoảng thời gian vàng từ 10h đến 2h, chống táo bón hiệu quả.

sữa chua vẻ đẹp của làn da và hỗ trợ giấc ngủ ngon

Sữa chua có tác dụng chống lão hóa da và hỗ trợ ngủ ngon giấc. (Ảnh: Internet)
Sữa chua có tác dụng chống lão hóa da và thúc đẩy giấc ngủ ngon. (Ảnh: Internet)

Sữa chua không chỉ được dùng làm thực phẩm mà còn được dùng để đắp mặt rất hiệu quả cho các chị em. Sữa chua có chứa axit lactic, canxi và nhiều loại vitamin khác như vitamin A, E, B1, B2, C… trong đó, axit lactic có tác dụng trắng da, cải thiện độ trắng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Canxi có tác dụng thư giãn, giúp bạn ngủ ngon hơn và trẻ hóa làn da. Vitamin làm giảm sẹo mụn, nuôi dưỡng da từ bên trong.

Ngoài ra, ăn sữa chua còn giúp chúng ta dễ ngủ hơn, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Sữa chua có chứa các axit amin hỗ trợ sản sinh các chất có tác dụng thư giãn, làm dịu tinh thần và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Vậy ăn sữa chua vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời gian ăn khuyến nghị trước và sau bữa tối.

Lượng yaourt nên ăn mỗi lần 1-2 hộp (100-200g), ăn trước khi đi ngủ khoảng 3 tiếng thay vì vừa ăn vừa ngủ. Ngoài ra, nếu bạn đang ăn kiêng hoặc vô tình ăn đêm thì nên ăn yaourt trước khi ăn tối, vì như vậy sẽ giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế thèm ăn và mang đến cho bạn một lối sống lành mạnh hơn.

Bạn nên ăn sữa chua trước và sau bữa tối. (Ảnh Internet)
Bạn sẽ cần ăn sữa chua trước và sau bữa ăn. (Ảnh Internet)

Hiện nay bạn có thể mua yaourt ở bất cứ đâu và các nhà sản xuất làm yaourt với nhiều hương vị khác nhau như nha đam, việt quất, phô mai… Không có câu trả lời đúng vì nó phụ thuộc vào sở thích của từng người và môi trường đường ruột. Tuy nhiên, yaourt không đường vẫn là một trong những công thức được khuyến khích dùng để ăn kèm với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang trong chế độ ăn kiêng.

Bạn nên ăn sữa chua mỗi ngày và có thể thử các hương vị khác nhau để không bị ngán khi ăn quá nhiều, giúp cải thiện sức khỏe và làn da.

Các công dụng và mẹo khác khi ăn sữa chua

1. Tránh lạnh bằng sữa chua nóng

Một cốc sữa chua nóng giúp ngăn ngừa cảm lạnh. (Ảnh: Internet)
Một cốc sữa chua nóng giúp ngăn ngừa cảm lạnh. (Ảnh: Internet)

Để làm ấm, bạn có thể cho sữa chua vào bát nước nóng vừa phải trong 1-2 phút. Không cho sữa chua vào lò vi sóng hoặc ngâm trong nước quá nóng vì nó có thể vô tình tiêu diệt vi khuẩn tiêu hóa và các chất dinh dưỡng khác.

Bằng cách hâm nóng như trên, bạn sẽ hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi có trong sữa chua đúng cách. Ngoài ra, sữa chua nóng còn giúp ngăn ngừa cảm lạnh và vi khuẩn axit lactic hoạt động sẽ cải thiện quá trình trao đổi chất trong dạ dày và ruột.

2. Trị táo bón bằng sữa chua

Sữa chua chứa vô số vi khuẩn lợi tiêu hóa và thân thiện với dạ dày của bạn. (Ảnh: Internet)
Sữa chua chứa nhiều vi khuẩn tốt cho tiêu hóa và tốt cho dạ dày của bạn. (Ảnh: Internet)

Chắc chắn khi nhắc đến thực phẩm, sữa chua sẽ là thực phẩm được khuyên dùng nhiều nhất vì nó chứa hầu hết các vi khuẩn có lợi ăn thức ăn và thân thiện với dạ dày của bạn, làm giảm các triệu chứng táo bón.

Nếu bạn muốn giảm táo bón đúng cách, ăn ngay sau bữa tối sẽ giúp vi khuẩn axit lactic đến ruột nhanh hơn và dễ dàng loại bỏ chất thải vào sáng hôm sau.

3. Giảm cân bằng sữa chua yến mạch

Ăn sữa chua trộn với trái cây, các loại hạt cũng rất tốt cho sức khỏe và làn da của bạn. Sữa chua và yến mạch là hai trong số những thực phẩm được khuyên dùng trong thực đơn ăn uống. Sữa yến mạch hay sữa chua hoa quả chứa nhiều chất xơ và men vi sinh, cả hai đều dễ tiêu hóa và tạo cảm giác no lâu, giúp đốt cháy nhiều chất béo trong cơ thể.

Một điều lưu ý nữa là bạn nên ăn sữa chua không đường thay vì có đường để tránh tình trạng đường huyết tăng cao làm giảm cân bằng sữa chua giảm cân.

4. Kết hợp sữa chua với gừng, quế

Gừng là một nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, nó được dùng để giúp tăng sức đề kháng, chống cảm lạnh, ho khan, đau bụng… hoặc giải độc bằng cách ngâm chân vào nước gừng. Một bát sữa chua gừng có mùi thơm, chất xơ và lợi khuẩn giúp làm ấm cơ thể, cải thiện quá trình trao đổi chất, đặc biệt tốt trong thời tiết lạnh giá. Nên ăn sữa chua gừng trước khi đi ngủ để nó phát huy hết tác dụng.

Tự làm sữa chua rất dễ

Nguyên liệu: 1 lon sữa đặc 380g, 2 bịch sữa nguyên chất 440ml, 1 hộp yaourt ngọt và 550ml nước sôi.

Để làm cho: Bạn có thể làm sữa chua với các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị một âu lớn, cho lần lượt 1 hộp sữa đặc và 1 hộp sữa chua không đường vào, khuấy đều.
  • Bước 2: Cho từ từ 2 túi sữa nguyên kem vào bát. Rắc hỗn hợp.
  • Bước 3: Đổ từ từ 550ml nước sôi vào, đồng thời khuấy đều trong một phút để hỗn hợp hòa tan đều với bọt.
  • Bước 4: Sữa chua ủ. Có 3 cách làm sữa chua như sau:
    • Bản phát hành tiêu chuẩn: Đậy nắp lớn hoặc nắp bằng vải để hút hơi bên trong. Đậy vung và trộn sữa chua trong 12 giờ.
    • Cầu chì với hộp xốp: Chia hỗn hợp ra các chén nhỏ, cho vào bát xốp, trùm chăn và phơi nắng tập trung nửa ngày.
    • Bắt đầu với máy làm sữa chua: Đổ hỗn hợp vào cốc và cho vào máy làm sữa chua. Đổ nước nóng vào khay, đậy nắp và kết nối với máy. Mỗi loại máy có một chức năng hẹn giờ và một thông báo cuối cùng khác nhau. Bạn có thể mua máy làm sữa chua tại đây.

Sau khi để 12 tiếng, bạn thấy sữa chua đã đông cứng lại và bên trên có màu sáng là đã làm thành công rồi đấy!

Bài viết trên đã giới thiệu một số loại sữa chua thông dụng và mẹo kết hợp sữa chua với các loại thực phẩm thông dụng trong nhà bếp của bạn. Hãy tạo thói quen ăn sữa chua mỗi ngày và tốt nhất nên ăn vào mùa vàng để tác dụng của nó được nâng cao.

Bạn có thể tham khảo một số bài viết dưới đây:

xem thêm

Mẹo nhanh để chuẩn bị bữa ăn lành mạnh cho người bận rộn: Tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo chất lượng

Khi nhắc đến việc nấu những bữa ăn lành mạnh, chắc hẳn bạn nghĩ rằng nó dành cho những người có nhiều thời gian vào bếp để chuẩn bị thức ăn đúng không? Đừng lo lắng vì BlogAnChoi sẽ chia sẻ những mẹo nhỏ giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian nấu nướng vừa đảm bảo đầy đủ …

READ  Cách nấu gạo lứt sao cho mềm ngon và nhanh | Kotexpro