Tác hại của trà sữa và những điều bạn nên biết để bảo vệ sức khỏe | Kotexpro

1. Nguy hiểm của các thành phần sữa ít chất béo

Hãy thử phân tích các thành phần được sử dụng để làm một cốc sữa và bạn sẽ sớm thấy tác hại của thức uống này.

  • Iti : là thành phần quan trọng nhất trong trà sữa. Trà đen, trà xanh, trà trắng và trà ô long thường được sử dụng trong sản xuất trà sữa. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều nơi trà trộn giả với các loại hóa chất độc hại, thêm vào hương liệu để trà có mùi thơm đặc biệt.
  • Sữa : Một số nơi sử dụng nguyên kem chứ không phải sữa hoặc sữa đặc. Axit béo rất ít canxi, vitamin A và D. Loại kem nhờn này chứa nhiều dầu thực vật đã bị hydro hóa, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như làm tắc nghẽn mạch máu, tăng cholesterol.
  • Ngọc trai : Thành phần chính của trân châu là tinh bột, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Vì vậy, trân châu tuy cứng nhưng ít chất xơ và protein. Một tách trà chứa 2 lít trân châu có thể cung cấp 100 kcal, rất nhiều năng lượng. Về mặt dinh dưỡng, ngọc trai không có nhiều vitamin và khoáng chất.
  • Đường phố : Một tách trà bong bóng có thể chứa tới 50 gam đường. Trong khi lượng đường trong cơ thể cao nên nạp vào cơ thể 25 gam mỗi ngày đối với phụ nữ và 37,5 gam đối với nam giới.
READ  Công thức làm đẹp từ mặt nạ sữa chua chanh | Kotexpro
Thành phần sữa
Trà sữa được làm từ trà, đường, và nhiều chất không tốt cho sức khỏe khác. Ảnh: Internet

2. Tác hại của trà sữa bạn cần lưu ý

Theo các chuyên gia y tế, trà sữa có nhiều tác dụng phụ đối với sức khỏe. Ngoài tác dụng tức thời, thức uống này còn có tác dụng lâu dài.

2.1. Kết quả hiện tại của trà sữa

Trà sữa có vị ngọt thanh, béo ngậy và có thêm trân châu lấp lánh, dai dai nên được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Tuy nhiên, ngoài mặt nạ căng bóng, trà sữa còn có nhiều tác dụng phụ tức thì mà bạn cần lưu ý.

  • Còn thiếu : Đây là tác dụng nguy hiểm đầu tiên của trà sữa mà bạn dễ dàng nhận thấy. Nguyên nhân là do trà rất giàu caffeine. Việc bạn uống nhiều trà sữa đồng nghĩa với việc nó buộc cơ thể phải nạp quá nhiều caffeine và gây ra các vấn đề về giấc ngủ.
  • Gây khó thở : Đã có trường hợp trẻ uống trà sữa bị ngạt do hạt trân châu. Không chỉ trẻ em mà người lớn cũng cần cẩn thận khi sử dụng ống hút để uống trà. Dùng ống hút hút mạnh hạt trân châu hoặc thức ăn dạng hạt có thể khiến chúng chui vào thanh quản, gây hô hấp.
  • Nó gây ra táo bón Trà sữa có chứa chất theophylline có tác dụng giải độc cơ thể, cải thiện tuần hoàn máu tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, quá nhiều theophylline có thể dẫn đến mất nước, dẫn đến táo bón.
Trà sữa không tốt cho sức khỏe
Trà sữa nhiều đường và mùi vị không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Internet

2.2. Tác dụng lâu dài của sữa

Nó không chỉ gây ra những tác dụng phụ tức thì như mất ngủ, hồi hộp… Theo thời gian, nếu uống quá nhiều trà sữa sẽ có những tác dụng phụ như sau.

  • Tạo ra sự thiếu hụt dinh dưỡng Uống trà sữa thường xuyên khiến bạn béo lên. Tuy nhiên, điều trớ trêu là việc tăng cân này không phải do cơ thể nhận quá nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng khi bạn uống trà sữa, do chứa nhiều đường nên cơ thể luôn trong tình trạng nhiều năng lượng, dẫn đến khó kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, điều này còn cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, từ đó khiến bạn tăng cân nhưng cơ thể lại thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết khác.
  • Tăng cơ hội truy cập : Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần chính của trà sữa là dầu thực vật đã được hydro hóa… Loại axit này sẽ làm giảm nội tiết tố ở nam giới và ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ, loại axit này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và vô sinh.
  • Có hại cho gan và thận : Gan và thận là hai cơ quan chịu tác động chính của trà sữa. Đặc biệt, hai hợp chất cần lọc bỏ độc tố trong nước giải khát dẫn đến rối loạn chức năng.
tác hại của trà sữa
Trà sữa có hương vị thơm ngon, cũng như trân châu dai dai nhưng lại gây tác dụng phụ cho cơ thể. Ảnh: Internet

3. Chúng ta phải làm gì để giảm tác hại của cây kế sữa?

Trà sữa hiện nay đã trở thành một loại đồ uống được nhiều người yêu thích. Thức uống này cũng có một số tác hại nhất đối với cơ thể. Vì vậy, khi lựa chọn đồ uống, bạn cần lưu ý một số điều cần lưu ý như sau.

  • Pha trà sữa tại nhà không khoa học: Khi pha trà sữa, nếu không pha được trà với sữa có thể làm mất hết tác dụng tích cực của trà. Ngược lại, nó có thể dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe.
  • Bạn cần chọn những cửa hàng uy tín: Tại các thành phố lớn, có hàng nghìn cửa hàng kinh doanh sữa. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống ở những cửa hàng uy tín. Vì những địa chỉ này đều nhập nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ví dụ như trà sữa Bobabop, thương hiệu trà sữa Tocotoco, v.v.
  • Giảm lượng đường: Uống càng ít đường càng tốt. Tốt nhất bạn nên tạo thói quen uống trà sữa không đường.
  • Đối với trẻ nhỏ, nên giảm lượng nước giải khát này ở mức tối thiểu.
Bạn nên hạn chế uống trà sữa
Mọi người nên hạn chế uống trà sữa để đảm bảo sức khỏe tốt. Ảnh: Internet

Bài viết trên cảnh báo cho bạn những tác hại của trà sữa mà nhiều người chưa hiểu hết. Hãng tin Topnews.com.vn hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ về các loại đáy của ly sữa. Từ đó sẽ giảm nhẹ loại nước giải khát này để bảo vệ sức khỏe. Hãy nhớ rằng, uống một cốc sữa có thể không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đây không phải là thức uống có thể dùng hàng ngày.

Đức Lộc